Được lợi gì khi học MBA?

08/05/2014

Những năm gần đây, thị trường giáo dục kinh doanh Việt Nam chứng kiến sự bùng nổ của hàng loạt chương trình đào tạo MBA liên kết với ĐH nước ngoài. Người người, nhà nhà đổ xô học MBA. Vậy, lợi ích thực sự của MBA là gì?

CẢI THIỆN TIỀN LƯƠNG

Theo kết quả khảo sát của chuyên trang TopMBA uy tín vào năm 2013, bất chấp nền kinh tế toàn cầu vừa trải qua cơn đại suy thoái, mức lương khởi điểm cho ứng viên có bằng MBA (Thạc sĩ Quản trị kinh doanh) vẫn cao gấp đôi ứng viên chỉ có bằng đại học. Khuynh hướng này được các nhà tuyển dụng xác lập từ năm 2010 đến nay và ngày càng được củng cố.

Mặt khác, mức lương cho nhân viên có bằng MBA tại các tập đoàn đa quốc gia tăng trưởng đều đặn 10% mỗi năm, và nhu cầu nhân lực có bằng MBA tăng hơn 35% trên toàn cầu trong một năm qua.

MBA - MCI

Mức lương khởi điểm cho ứng viên có bằng MBA cao gấp đôi ứng viên chỉ có bằng đại học. – Ảnh: gmatny.com

Ở Mỹ – quốc gia được xem là cái nôi của MBA, các học viên MBA mong đợi tấm bằng họ đang theo đuổi sẽ giúp cải thiện 140% lương, lên ngưỡng 140.000 USD/năm. Tại Thụy Sĩ, triển vọng ấy càng lớn lao hơn khi học viên MBA mong đợi sự tăng trưởng đến 145%, từ 82.000 USD/năm trước khi học MBA lên 200.000 USD/năm sau khi sở hữu tấm bằng MBA.

Lạc quan nhất là ứng viên MBA Ấn Độ, học viên nước này tin tưởng học vị Thạc sĩ Quản trị kinh doanh sẽ giúp họ tăng 369% lương, từ 24.000 USD/năm lên 112.000 USD/năm. Còn ở Trung Quốc, quốc gia có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam và đang bùng nổ về đào tạo kinh doanh, các học viên mong đợi mức lương “hậu MBA” sẽ vào khoảng 121.000 USD/năm, so với 35.000 USD/năm khi chưa có bằng MBA (tăng 245%).

Tại Việt Nam thì sao?

Theo khảo sát năm 2013 của Công ty Marketing Solutions Services (MSS) trên các cựu học viên chương trình MBA-MCI (Thạc sĩ Quản trị kinh doanh chuyên ngành Tư vấn quản lý quốc tế, hợp tác giữa trường ĐH Khoa học Ứng dụng Tây Bắc Thụy Sĩ với ĐH Bách khoa TP.HCM) về sự thay đổi thu nhập sau khi tốt nghiệp MBA, 49% trả lời mức lương của họ tăng từ 10-20% (bảng 1).

MCI tang luong thang tien 01

Bảng 1: sự thay đổi mức lương sau khi học MBA-MCI. – Nguồn: MSS

Rõ ràng, tấm bằng MBA đã đem lại sự đổi thay vật chất cho người học, cụ thể là cải thiện tiền lương. Chính vì thế, MBA đang là học vị sau đại học được quan tâm nhất hiện nay, nhiều ứng viên xem đây là tấm hộ chiếu để đi đến nấc thanh thành công trong sự nghiệp.

CÓ NÊN HỌC MBA ĐỂ THĂNG TIẾN?

Đây là câu hỏi thường gặp ở những người có ý định học MBA. Tuy nhiên, rất khó tìm ra lời giải chung cho mọi trường hợp. Dù chẳng ai dám khuyên bạn đầu tư một khoản lớn thời gian, công sức và tiền bạc cho một khóa học khi không chắc khoản đầu tư này có sinh lợi hay không, nhưng khi ứng tuyển vào những vị trí quản lý cao cấp, đôi lúc tấm bằng MBA chính là yếu tố phân định thắng bại giữa hai ứng viên.

Cựu giám đốc điều hành Mạng tuyển dụng VietnamWorks, Chris Harvey, từng chia sẻ rằng MBA thích hợp cho những ai sẵn sàng chuyển nghề vì họ sẽ không bị bó hẹp trong một lĩnh vực nào. Còn nếu thật sự yêu thích công việc hiện tại, đã tích lũy đáng kể kinh nghiệm và kỹ năng nghề nghiệp, thì MBA chưa cần thiết.

Vẫn số liệu nghiên cứu từ MSS trên các cựu học MBA-MCI thì phân nửa trong số đó được thăng cấp sau khi thay đổi học vị, cụ thể: 21% lên chức quản lý trung cấp, 14% lên chức quản lý cấp cao, 14% giữ vị trí chuyên viên (bảng 2).

MCI tang luong thang tien 02

Bảng 2: tỉ lệ thăng cấp của người lao động tốt nghiệp MBA-MCI. – Nguồn: MSS

Theo một phép tính khác, bảng 3 dưới đây chỉ ra những đổi thay cụ thể ở người lao động có bằng MBA-MCI như: thay đổi công ty, thăng cấp, quản trị tốt hơn, thành lập công ty mới, thu nhập tăng, đổi sang phòng ban khác. Nhìn chung, mọi khía cạnh liên quan đến sự thăng tiến trong nghề nghiệp của đáp viên đều được cải thiện rõ rệt sau khi học MBA.

MCI tang luong thang tien 03

Bảng 3: tỉ lệ thay đổi công việc sau khi học MBA-MCI. – Nguồn: MSS

Học MBA là phép đầu tư cân não cho tương lai chứ không phải “học cho biết” hay để làm món trang sức học vị. Ngoài những lợi ích vật chất kể trên, tấm bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh còn đem đến khối tài sản vô hình cho người học như nâng cao giá trị bản thân (kiến thức, uy tín, sức ảnh hưởng…), phát triển kỹ năng nghề nghiệp hướng đến vai trò lãnh đạo (phân tích, đánh giá, phản biện, lập kế hoạch, giải quyết vấn đề…).

Vấn đề còn lại ở phía người có dự định học là việc xác định rõ mục đích theo học MBA, tìm hiểu chất lượng trường và trường nào thì phù hợp, cân nhắc tài chính, thu xếp thời gian… để tấm bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh đem lại hiệu quả thiết thực. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, sự chuẩn bị chu đáo nền tảng kiến thức quản trị mang tầm quốc tế giúp các lao động trí thức Việt Nam tự tạo lợi thế cạnh tranh, đón đầu các cơ hội thành công mới.

 

Chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh – Chuyên ngành Tư vấn Quản lý Quốc tế (MBA-MCI) là một trong những chương trình Quản trị Kinh doanh tiên phong trên thế giới đào tạo lĩnh vực Tư vấn Quản lý. MBA-MCI ra đời dưới sự ủng hộ của Hiệp hội Tư vấn Quản lý Châu Âu cũng như các nơi khác và được triển khai tại Thụy Sĩ, Ấn Độ, Việt Nam; ngoài ra còn có thêm một số khóa học ngắn hạn tại Trung Quốc và Anh. Đây là cơ hội để các học viên có những trải nghiệm quốc tế và hoàn thiện lý lịch cá nhân. Tại Việt Nam, MBA-MCI nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa ĐH Khoa học Ứng dụng Tây Bắc Thụy Sĩ – một trường đại học danh tiếng tại Thụy Sĩ và ĐH Bách khoa TP.HCM – một trong những trường danh giá và nổi tiếng hàng đầu tại Việt Nam.

Hiện chương trình MBA-MCI đang tuyển sinh khóa MBA 2014 – 2016:
·         Thời hạn nhận hồ sơ đến: 30/5/2014
·         Khai giảng: 12/6/2014
Để biết thêm thông tin chương trình MBA-MCI ĐH Bách khoa TP.HCM, vui lòng liên hệ:
·         Website: mba-mci.edu.vn
·         Facebook: facebook.com/MBA.MCI
·         E-mail: thuy.vu@mba-mci.edu.vn
·         Điện thoại: (08) 38.654.183 hoặc 0983.851.566 (chị Thủy)

 

THI CA

Related News

SỰ KIỆN: CONSULTING CAFE #70 “INNOVATION AND ENTREPRENEURSHIP SPECIALIZATION”

SỰ KIỆN: CONSULTING CAFE #70 “INNOVATION AND ENTREPRENEURSHIP SPECIALIZATION”

Trong thời gian gần đây, khái niệm VUCA đã trở nên quen thuộc với các nhà quản lý. VUCA là từ viết tắt của Volatility – Biến động, Uncertainty – Bất ổn, Complexity – Phức tạp và Ambiguity – Mơ hồ. Khái niệm này chủ yếu được dùng trong phạm vi kinh doanh, nhằm mô tả về...

Communication skills in consulting

Communication skills in consulting

Kĩ năng giao tiếp chính là chìa khóa trong kinh doanh giúp chúng ta chinh phục được trái tim khách hàng. Chính vì vậy, khóa học "Communication skills in consulting", một phần trong chương trình đào tạo của MBA-MCI, được ra đời.Với mục đích nhằm trang bị cho người học...