Làm thế nào để chọn đúng chương trình MBA

23/10/2012

Trước khi tìm kiếm 1 khóa học MBA phù hợp với điều kiện và nhu cầu của bản thân, học viên cần nắm được phương pháp đào tạo chung của các chương trình này:

Với mục đích lấy người học làm trung tâm, vì vậy phương pháp đào tạo của MBA nhằm phát huy tối đa tính chủ động của các học viên. Phương pháp học chủ yếu là làm việc theo nhóm, trực tiếp trao đổi, thảo luận, và kết hợp chặt chẽ giữa lý thuyết với thực hành. Đây là phương pháp học theo tiêu chuẩn cho những người đã có kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực quản lý, hoạt động kinh doanh. Vì vậy học viên có càng nhiều kinh nghiệm làm việc thì việc học càng trở nên hữu ích.

MBA xu hướng giáo dục hóa toàn cầu

Làm việc theo nhóm: Hầu hết các khóa học MBA đều phát triển chương trình làm việc theo nhóm. Vào đầu năm, các lớp học được thành lập thành các nhóm, mỗi nhóm từ 3 đến 4 người, và thường là những người có các mối quan tâm khác nhau vào một nhóm. Điều này có mục đích thông qua nhóm làm việc, các học viên sẽ ảnh hưởng tới nhau, chia sẻ kinh nghiệm cho nhau để từ đó có quan niệm toàn cầu hơn, bao quát hơn.

Với cách học nhóm này, các học viên nếu chưa từng có chút kinh nghiệm nào trong quản lý doanh nghiệp hay hoạt động kinh doanh thì theo học sẽ khó khăn hơn, không thể chia sẻ và tiếp thu được kiến thức một cách hiệu quả.

Trực tiếp trao đổi, thảo luận: Lớp học là một môi trường trao đổi, tại đó, mỗi học viên có cơ hội đóng góp hiểu biết của mình cho những người còn lại, đồng thời tiếp nhận được nhiều kinh nghiệm từ những người khác. Nội dung môn học được nêu ra thành các chủ đề, các tình huống gắn liền với thực tế. Giảng viên, học viên sẽ cùng nhau tranh luận về đề tài đó, đưa ra các quan điểm, các hướng giải quyết khác nhau. Phương pháp học này không chỉ giúp học viên có những trải nghiệm thực tế qua bài học, mà còn giúp họ phát triển kỹ năng trình bày, thuyết phục, thương lượng, đàm phán, viết báo cáo…hay kỹ năng phân tích, tổng hợp vấn đề.

Kết hợp chặt chẽ lí thuyết và thực hành: Các chương trình MBA thường đưa ra các nghiên cứu hoặc các dự án ngắn cho học viên thực hiện. Quá trình thực hiện này giúp học viên phát triển khả năng hiểu biết thực tế hơn về kinh doanh, và có điều kiện áp dụng ngay những kiến thức mình vừa học. Đây cũng chính là một cơ hội để người học nắm bắt và phát triển các ý tưởng mới, vì các nghiên cứu hoặc các dự án họ thực thiện có thể phát triển thành những ý tưởng kinh doanh sau này.

Với nội dung đa dạng, phong phú, rất sát với thực tiễn và phương pháp học đòi hỏi kinh nghiệm, sự sáng tạo, chủ động cao của người học vì vậy MBA có thể đáp ứng được nhu cầu học tập của doanh nhân. Nhưng để có bằng MBA thật sự hiệu quả, doanh nhân phải biết cách chọn cho mình khóa học MBA và trường học MBA phù hợp.

Cần xác định mục tiêu cụ thể: Với doanh nhân, mong muốn lớn nhất của họ khi tham gia các khóa học MBA là hoàn thiện kỹ năng kinh doanh, nhằm lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp tốt hơn, hay để mở rộng lĩnh vực hoạt động kinh doanh cho mình. Vậy để đạt được mục tiêu đó, họ phải xác định được mình cần bổ sung thêm kỹ năng, kiến thức nào, hay một phương hướng kinh doanh nào mà họ sẽ hướng tới sau khi có MBA. Một doanh nhân cho biết: “Sau khi hoạt động kinh doanh ở nhiều thị trường khác nhau tôi nhận thấy mình thiếu kĩ năng quản lí tổ chức do đó tôi đã chọn MBA để cải thiện điều này” (Tom McCulloch : Doanh nhân – Tốt nghiệp Damelin International College of Postgraduate Business Sciences. Đồng thời họ cũng cần phác thảo xem khóa học MBA như thế nào có thể giúp mình hoàn thành mục tiêu đề ra?

– Cần lựa chọn khóa học MBA phù hợp: Từ mục tiêu mong muốn đạt được, doanh nhân cần tìm hiểu kỹ về các khóa đào tạo MBA, xem khóa học nào sẽ đáp ứng được nhu cầu của mình. Có thể học MBA tổng quát hoặc MBA chuyên ngành. Nhưng khi muốn phát triển sâu một kỹ năng nào đó, người ta thường chọn chương trình MBA chuyên ngành.

Doanh nhân cũng cần lựa chọn xem mình có thể tham gia khóa học MBA toàn thời gian hay bán thời gian… Khoảng thời gian tiêu chuẩn cho một khoá học MBA toàn thời gian là 2 năm, còn khóa học bán thời gian hay học từ xa thường kéo dài trong khoảng thời gian từ 3 – 8 năm.

Các nhà quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp thường tham gia khóa học bán thời gian, hoặc học từ xa, vì họ vừa học, vừa phải tiếp tục duy trì công việc của mình tại doanh nghiệp. Đây là điều kiện thuận lợi cho họ áp dụng luôn những kiến thức của MBA vào hoạt động doanh nghiệp của mình.

– Cần xác định các tiêu chuẩn chọn trường: Trong rất nhiều trường đào tạo MBA, doanh nhân phải biết cách chọn được một trường MBA tốt nhất. Nghiên cứu của TopMBA cho thấy hầu hết các tiêu chuẩn thông dụng nhất trong lựa chọn trường học MBA bao gồm những yếu tố dưới đây:

Danh tiếng quốc tế là tiêu chuẩn chọn lựa quan trọng– đây là một tiêu chí về chất lượng đào tạo. Thông thường, trường càng có danh tiếng tốt, chất lượng đào tạo càng cao, và người học càng có nhiều cơ hội phát triển sau khi tốt nghiệp. Các doanh nhân có thể lấy thông tin về bảng xếp hạng các trường danh tiếng nhất trên thế giới qua hai website: http://www.topmba.com/ &http://www.ft.com/businesseducation

Chuyên biệt và phương thức dạy – Xem xét những thế mạnh của trường có phù hợp với mục tiêu của mình đặt ra không. Xu thế hiện nay của MBA là tập trung vào đào tạo chuyên ngành, giúp người học lựa chọn tốt hơn.

Tiểu sử của các học viên – Tuổi đời, tuổi nghề và vị trí công tác của các học viên, tỷ lệ học viên nước ngoài, học vấn nền, ngôn ngữ giảng dạy, sự thành công của các cựu học viên đều là những chỉ số quan trọng

Nguồn: http://vdg.edu.vn

Related News

SỰ KIỆN: CONSULTING CAFE #70 “INNOVATION AND ENTREPRENEURSHIP SPECIALIZATION”

SỰ KIỆN: CONSULTING CAFE #70 “INNOVATION AND ENTREPRENEURSHIP SPECIALIZATION”

Trong thời gian gần đây, khái niệm VUCA đã trở nên quen thuộc với các nhà quản lý. VUCA là từ viết tắt của Volatility – Biến động, Uncertainty – Bất ổn, Complexity – Phức tạp và Ambiguity – Mơ hồ. Khái niệm này chủ yếu được dùng trong phạm vi kinh doanh, nhằm mô tả về...

Communication skills in consulting

Communication skills in consulting

Kĩ năng giao tiếp chính là chìa khóa trong kinh doanh giúp chúng ta chinh phục được trái tim khách hàng. Chính vì vậy, khóa học "Communication skills in consulting", một phần trong chương trình đào tạo của MBA-MCI, được ra đời.Với mục đích nhằm trang bị cho người học...