Có rất nhiều lý do để các doanh nghiệp thuê các nhà tư vấn để giải quyết các vấn đề nội bộ công ty. Nhưng làm thế nào để biết các nhà tư vấn phù hợp với công ty ? Đâu là tiêu chí để hợp tác với họ ?

Dĩ nhiên mục tiêu dự án cải tiến nội bộ sẽ là kim chỉ nam khi lựa chọn các nhà tư vấn, bên cạnh đó các nhà quản trị cần cân nhắc đến 5 yếu tố sau:

Bảng thành tích

Bạn nên hỏi các dự án trước đây họ từng tham gia và cách họ triển khai công việc. Vài nhà tư vấn sẽ rất giỏi trong việc thuyết phục bạn kí hợp đồng với họ nhưng thực tế họ chưa có dự án thành công nào. Việc thuê một người đã kinh qua dự án tượng tự cũng giúp bạn yên tâm phần nào.

Nếu được, hãy xin một vài liên lạc của khách hàng trước đây. Điều này sẽ giúp bạn xác định rõ năng lực làm việc của họ.

Đội ngũ có kinh nghiệm

Với các công ty tư vấn chuyên nghiệp, họ sẽ quan tâm đến thời gian của bạn. Họ sẽ không dành nhiều thời gian cho các buổi thuyết trình, họp hành thay vào đó là bắt tay giải quyết vấn đề của bạn. Ngoài ra, khi quyết định thuê tư vấn ngoài, bạn nên cân nhắc đến kinh phí và nhu cầu để quyết định thuê 1 nhóm nhà tư vấn hoặc cá nhân và số năm kinh nghiệm của họ.

Cấu trúc chi phí hợp lý (Reasonable Cost Structure)

Các công ty thường thuê tư vấn ngoài khi họ khộng thể xây dựng đội ngũ tư vấn nội bộ. Như đã nói ở trên, xác định được chi phí thuê tư vấn là bao nhiêu cực kỳ quan trọng.

Chi phí hợp lý không chỉ đơn giản là tìm đến các công ty có giá dịch vụ rẻ nhất mà còn về chất lượng. Chi phí để thuê một nhà tư vấn còn non kinh nghiệm thường rẻ hơn nhưng đổi lại họ mất nhiều thời gian để giải quyết vấn đề của bạn, điều này đôi khi lại tốn kinh phí hơn khi hợp tác với các “lão làng”, người có thể giải quyết nhanh gọn bù lại chi phí thuê họ thường khá cao. Cho dù các nhà tư vấn đang ở mức độ nào, bạn nên cân nhắc kỹ đến chi phi khi trao đổi với họ.  Một điều quan trọng không kém là bạn nên hợp tác với các công ty tư vấn có thời gian hoàn thành dự án rõ ràng. Nếu gia hạn liên tục thời gian hoàn thành dự án, công ty của bạn sẽ lâm vào tình cảnh “tiền mất tật mang”

Thêm giá trị gia tăng

Nhiều người thường nghĩ rằng việc thuê một chuyên gia trong một lĩnh vực nào đấy là quyết định sáng suốt nhưng khi tìm kiếm dịch vụ tư vấn, bạn nên thuê người có nhiều kinh nghiệm ở các lĩnh vực khác nhau. Họ sẽ có những cái nhìn đa chiều và thường có các giải pháp mang tính sáng tạo cho công ty bạn. Bạn nên đa dạng hóa các kỹ năng cho đội ngũ của bạn thay vì tập trung nâng cao trình độ chuyên môn- điều họ đã giỏi rồi.

Kỹ năng giao tiếp

Nhà tư vấn giỏi là người biết lắng nghe khách hàng;  đưa ra những nhận định khách quan và chân thành về vấn đề của bạn. Giao tiếp rõ ràng và hiệu quả sẽ giúp nhà tư vấn nắm bắt rõ vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải, bên cạnh đó, nhà tư vấn phải làm việc không chỉ với “ sếp” mà còn với các nhân viên của doanh nghiệp. Họ phải trao đổi phối hợp nhịp nhàng giữa các phòng ban với nhau để hoàn thình kịp tiến độ dự án.

Hiện nay, ngày càng có nhiều công ty tư vấn tham gia thị trường, các chủ doanh nghiệp phải xác định rõ các tiêu chí trước khi tìm đến “thầy thuốc”. Không một nhà tư vấn nào có thể đáp ứng tất cả doanh nghiệp. Hi vọng rằng với các tiêu chí trên, bạn có thể tìm kiếm được một nhà tư vấn phù hợp.

Nguồn : entrepreneur.com

Sơn Thành lược dịch