Đầu tư dàn trải hay chuyên sâu?

24/04/2014

Đó là chủ đề được thảo luận sôi nổi tại buổi báo cáo kết quả tư vấn chiến lược và phát triển kinh doanh của các học viên lớp MBA-MCI Intake 2013-2015 với Công ty Cổ phần Tin học Lạc Việt (TP.HCM).

lac viect 1

Chị Lê Linh Giang, đại diện MBA-MCI phát biểu trước khi bắt đầu buổi báo cáo.

Buổi này là kết quả của chuyến tham quan trước đó (14/3/2014) tại Lạc Việt nhằm giúp các học viên có điều kiện thực hành dự án tư vấn mô phỏng với đầy đủ các bước như làm việc trực tiếp với khách hàng để tìm hiểu tình hình công ty, thảo luận nội bộ nhóm để tìm ra phương án cải tiến hiệu suất kinh doanh tối ưu cho khách hàng. Đây là hoạt động thường niên của môn học Tư vấn Chiến lược và Phát triển Kế hoạch Kinh doanh do GS. Friedrich Bock giảng dạy.

Anh Nguyễn Tăng Phong – Phó chi nhánh Nhà hàng Hoa Tulip, chị Trần Thúy Quỳnh – Senior accountant Công ty TNHH Haskoning Việt Nam, anh Phạm Quốc Khánh – Chuyên viên marketing Công ty Kinh doanh Đà điểu Cá sấu Khatoco, anh Phạm Vĩnh An – Đại diện bán hàng Công ty Sealed Air, và anh Nguyễn Anh Khoa – B2B Accountant executive Công ty Diageo là năm đại diện của lớp MBA-MCI trình bày báo cáo với phía Lạc Việt bao gồm ông Hà Bính Thân – Tổng giám đốc, và bà Nguyễn Ngọc Phương Mai – Phó tổng giám đốc.

lac viet 2

Anh Nguyễn Tăng Phong, đại diện nhóm học viên MBA-MCI trình bày báo cáo.

Nhóm đã chỉ ra một số mặt hạn chế trong mô hình kinh doanh lẫn quản trị nhân sự hiện tại của Lạc Việt như: đầu tư dàn trải vào ba phân khúc giáo dục, phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp và dịch vụ công, đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt trong phân khúc giải pháp di động và dịch vụ đám mây, gánh nặng trách nhiệm với cấp quản lý khi tập trung quá nhiều công việc trên vai họ, sự ổn định và cùng hướng về lợi ích chung của công ty từ phía người lao động chưa cao, mức độ đầu tư dành cho marketing còn manh mún…

Theo chị Thúy Quỳnh, khuyết điểm dễ nhận thấy ở Lạc Việt là việc đầu tư dàn trải vào ba phân khúc giáo dục, phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp và dịch vụ công, khiến người dùng cuối khó khăn trong việc nhận dạng thương hiệu, dẫn tới việc chưa có nhiều sản phẩm độc đáo trên thị trường, đồng thời ngáng chân chính họ trong việc phân bổ ngân sách quảng bá sản phẩm. Vì lẽ đó mà ngoài sản phẩm thông dụng của Lạc Việt là phần mềm tự điển thì người dùng hầu như ít biết đến các sản phẩm khác đang được công ty triển khai như đào tạo trực tuyến, sách điện tử, các phần mềm quản trị doanh nghiệp, dịch vụ đám mây.

Từ đó, nhóm đưa ra ba giải pháp cho Lạc Việt bao gồm thâm nhập (sâu hơn) thị trường, chiến lược công ty, và hướng trọng tâm vào quản trị doanh nghiệp.

lac viet 3

Chị Trần Thúy Quỳnh (bìa trái) cho rằng Lạc Việt đang đầu tư dàn trải.

lac viet 4

Ông Hà Bính Thân (bìa trái) và bà Nguyễn Ngọc Phương Mai (đầm chấm bi), thành viên ban giám đốc, đang chăm chú lắng nghe.

Bản báo cáo của các học viên MBA-MCI được ban giám đốc Lạc Việt đánh giá cao về mặt tư duy vì đã đưa ra góc nhìn toàn diện lẫn sâu sát hoạt động kinh doanh của công ty, bất chấp những hạn chế trước đó trong việc tiếp cận số liệu doanh nghiệp. Ông Hà Bính Thân kết thúc buổi trình bày bằng việc mở ra triển vọng tiếp tục hợp tác với các “chuyên gia tư vấn quản lý quốc tế tập sự” ở đối trọng mới, doanh nghiệp – chuyên gia tư vấn, khi xét thấy báo cáo có tính khả thi.

Nói về chuyến thực tập tại Lạc Việt, anh Vĩnh An bày tỏ sự hài lòng với chương trình MBA-MCI bởi tính ứng dụng cao so với nhiều chương trình đào tạo thạc sĩ quản trị kinh doanh khác, tạo điều kiện tối đa cho học viên cọ xát với thực tế, nơi vốn đầy ắp những trải nghiệm đáng giá mà một nhà tư vấn giỏi luôn khao khát đương đầu.

lac viet 5

Các học viên MBA-MCI, đại diện MBA-MCI và ban giám đốc chụp hình lưu niệm sau chương trình.

Bài, ảnh: THI CA

Related News

SỰ KIỆN: CONSULTING CAFE #70 “INNOVATION AND ENTREPRENEURSHIP SPECIALIZATION”

SỰ KIỆN: CONSULTING CAFE #70 “INNOVATION AND ENTREPRENEURSHIP SPECIALIZATION”

Trong thời gian gần đây, khái niệm VUCA đã trở nên quen thuộc với các nhà quản lý. VUCA là từ viết tắt của Volatility – Biến động, Uncertainty – Bất ổn, Complexity – Phức tạp và Ambiguity – Mơ hồ. Khái niệm này chủ yếu được dùng trong phạm vi kinh doanh, nhằm mô tả về...

Communication skills in consulting

Communication skills in consulting

Kĩ năng giao tiếp chính là chìa khóa trong kinh doanh giúp chúng ta chinh phục được trái tim khách hàng. Chính vì vậy, khóa học "Communication skills in consulting", một phần trong chương trình đào tạo của MBA-MCI, được ra đời.Với mục đích nhằm trang bị cho người học...