CPI 9 tháng đầu năm thấp, người dân có lợi

23/10/2015

Nếu so với tháng 12 năm trước, CPI (Consumer Price Index) tháng 9/2015 chỉ tăng 0,4%. Tính bình quân 9 tháng năm nay, CPI cũng chỉ tăng 0,74% so với cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân giá tiêu dùng vẫn giảm tiếp chủ yếu là do 4/11 nhóm hàng hóa chiếm tỷ trọng lớn có chỉ số giá giảm mạnh, đó là hàng ăn và dịch vụ ăn uống; nhà ở và vật liệu xây dựng; giao thông; bưu chính viễn thông. Trong đó:

  • Nhóm giao thông giảm mạnh nhất với mức 3,17% so với tháng 8
  • Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng giảm mạnh cũng do giá gas giảm liên tiếp 4 tháng qua và chi phí giá điện sinh hoạt giảm 0,32%.
  • Nhóm lương thực, thực phẩm cũng giảm 0,14%.
  • Nhóm bưu chính viễn thông giảm nhẹ ở mức 0,07%.

CPI-image

CPI (Consumer Price Index) – chỉ số giá tiêu dùng

Do nhiều mặt hàng, trong đó có mặt hàng chính giảm giá mạnh, nên dù 7/11 nhóm hàng hoá còn lại tăng, nhưng CPI vẫn âm.

Nhóm giáo dục tăng mạnh nhất với mức tăng 1,24% do cả nước có 25 tỉnh, thành phố tăng học phí. Bên cạnh đó, chuẩn bị vào năm học mới nên nhu cầu mua sắm sách vở và các dụng cụ học tập tăng.

Các nhóm hàng tăng giá trong tháng 9 là đồ uống và thuốc lá; may mặc, mũ nón, giày dép; thiết bị và đồ dùng gia đình; thuốc và dịch vụ y tế tăng; giáo dục; văn hóa giải trí và du lịch…

Công thức tính CPI:

 Cong thuc tinh CPI

Nguồn: chương trình MBA-MCI, ĐHBK

CPI giảm đồng nghĩa với làm phát giảm. Theo chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, đây là tín hiệu tích cực với người dân và doanh nghiệp. Người dân được lợi khi mua được hàng hóa rẻ hoặc không tăng. Điển hình là việc giá xăng dầu trong nước liên tục giảm là tín hiệu tốt cho sản xuất và nền kinh tế.

Công thức tính lạm phát:

Cong thuc tinh lam phat

Nguồn: chương trình MBA-MCI, ĐHBK.

Chú thích: Year 1 = năm 2014, Year 2 = năm 2015.

Tuy nhiên, theo TS. Nguyễn Đức Độ, Phó viện trưởng Viện Kinh tế tài chính – Học viện Tài chính, chỉ số giá tiêu dùng tăng rất thấp phần nào thể hiện tổng cầu xã hội còn yếu.

 Dien bien CPI nam 2015

Diễn biến CPI từ đầu năm 2015 đến nay (Nguồn: Tổng cục thống kê)

Đối với khu vực doanh nghiệp, mức tiêu thụ giảm, tỷ lệ tồn kho lớn, giá cả hàng hóa thấp làm giảm doanh thu và tăng gánh nặng nợ thực. Doanh nghiệp khó khăn tìm nguồn thu để trả nợ nên sẽ hạn chế đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh. Những yếu tố này cũng gây cản trở tăng trưởng kinh tế.

Trình Trần tổng hợp

Hiện nay, ĐH Bách khoa TP.HCM đang triển khai chương trình đào tạo Thạc sỹ liên kết với trường ĐH Khoa học Ứng dụng Tây Bắc Thụy Sỹ (University of Applied Sciences and Arts  Northwestern Switzerland). Là một chương trình tiên phong trên thế giới đào tạo lĩnh vực Tư vấn quản lý. MBA-MCI ra đời dưới sự ủng hộ của Hiệp hội Tư vấn Quản lý Châu Âu cũng như các nơi khác và được triển khai tại Thụy Sĩ, Ấn Độ, Việt Nam; ngoài ra còn có thêm một số khóa học ngắn hạn tại Trung Quốc và Anh. Đây là cơ hội để các học viên có những trải nghiệm quốc tế và hoàn thiện lý lịch cá nhân. Tại Việt Nam MBA-MCI nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa trường Đại học Khoa học Ứng dụng Tây bắc Thụy Sĩ – một trường đại học danh tiếng tại Thụy Sĩ và trường Đại học Bách Khoa thành phố Hồ Chí Minh – một trong những trường danh giá và nổi tiếng hàng đầu tại Việt Nam.

Phòng 306, nhà A4 – ĐH Bách Khoa TP.HCM

268 Lý Thường Kiệt, P.14, Q.10, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: (84) 8 38 654 183 | Fax: (84) 8 73 083 183

Hotline: 0982 511 150 (Ms. Giang)

Email: info@mba-mci.edu.vn

Website: www.mba-mci.edu.vn

Related News

SỰ KIỆN: CONSULTING CAFE #70 “INNOVATION AND ENTREPRENEURSHIP SPECIALIZATION”

SỰ KIỆN: CONSULTING CAFE #70 “INNOVATION AND ENTREPRENEURSHIP SPECIALIZATION”

Trong thời gian gần đây, khái niệm VUCA đã trở nên quen thuộc với các nhà quản lý. VUCA là từ viết tắt của Volatility – Biến động, Uncertainty – Bất ổn, Complexity – Phức tạp và Ambiguity – Mơ hồ. Khái niệm này chủ yếu được dùng trong phạm vi kinh doanh, nhằm mô tả về...

SPSS – “Assistant” in analysing quantities for business reports

SPSS – “Assistant” in analysing quantities for business reports

According to McKinsey (2021), effective communication is one of the most 13 important skills for employees to develop their career path. Communication does not only limit within people’s daily basis, but also in business fields, negotiation, cooperations, and even in...

Communication skills in consulting

Communication skills in consulting

Kĩ năng giao tiếp chính là chìa khóa trong kinh doanh giúp chúng ta chinh phục được trái tim khách hàng. Chính vì vậy, khóa học "Communication skills in consulting", một phần trong chương trình đào tạo của MBA-MCI, được ra đời.Với mục đích nhằm trang bị cho người học...