startup_feature

Những loại hình startup mà bất kỳ ai cũng nên đọc nếu không muốn chuốc lấy thất bại

07/12/2021

Dưới đây là 5 loại hình khởi nghiệp mà một nhà hoạch định chiến lược cần quan sát và tìm hiểu để có thể lựa chọn cho mình một mô hình kinh doanh phù hợp.

1. Khởi nghiệp kiểu doanh nghiệp nhỏ (small business startups): Có một thực tế đó là hầu hết các startup hiện tại đều là doanh nghiệp nhỏ lẻ, với các ngành nghề quen thuộc như công ty lữ hành, tiệm sửa chữa, cửa hàng mặt tiền (storefronts). Các startup này thường khó trở nên nổi tiếng, nhưng họ cũng làm việc tích cực như bất cứ startup nổi tiếng nào và là một phần không thể nào thiếu trong kinh tế. Thường mục tiêu của chủ doanh nghiệp là kiếm đủ tiền nuôi gia đình.

2. Doanh nghiệp phong cách sống (lifestyle startups): doanh nghiệp phong cách sống là loại hình doanh nghiệp được thành lập và điều hành bởi một/nhiều người với mục đích duy trì một mức thu nhập ổn định; nhằm tạo ra nền tảng để người sáng lập có thể tận hưởng lối sống riêng của mình, đồng thời thu hút một số lượng khách hàng khác sẵn sàng trả tiền để sử dụng các dịch vụ hoặc sản phẩm theo phong cách đó.

Pewdiepie – chàng trai xây dựng cho mình cả một đế chế Youtube với 109 triệu subscribers

3. Khởi nghiệp chuyển nhượng (buyable startups): Mục đích chính của các doanh nghiệp chuyển nhượng là nuôi lớn ý tưởng rồi bán lại cho các tập đoàn lớn. Kiểu startup này thường xuất hiện trong ngành ứng dụng web và di động. Chi phí khởi nghiệp cho các dự án này ít hơn nhiều so với dạng truyền thống, có những doanh nghiệp thậm chí còn không tìm các nhà đầu tư mạo hiểm để đầu tư cho startup của mình.

4. Khởi nghiệp hướng xã hội (social startups): Khác với các loại khởi nghiệp còn lại, mục đích thúc đẩy của khởi nghiệp hướng xã hội không phải là doanh thu hay lợi nhuận mà là những ý niệm mạnh mẽ hơn như việc khiến thế giới trở nên tốt đẹp. Điều này không có nghĩa là họ không hứng thú vào việc tạo dựng danh tiếng hay kiếm lợi nhuận. Cũng có những doanh nghiệp chú trọng vào việc kiến tạo sự thịnh vượng, giàu có.

5. Khởi nghiệp có khả năng tăng trưởng (scalable startups): kiểu khởi nghiệp này khác biệt rất nhiều so với khởi nghiệp kiểu doanh nghiệp nhỏ, dù cả hai đều có bắt đầu khiêm tốn. Khởi nghiệp có khả năng tăng trưởng nhắm đến mục tiêu cao hơn, họ tin rằng họ có thể thay đổi thế giới, và ví dụ rõ ràng nhất do khởi nghiệp kiểu này lad Facebook, Twitter, Spotify,… Các doanh nghiệp này tập trung vào các concept đơn giản nhưng mạnh mẽ, và họ luôn tìm kiếm đầu tư để tăng tiền vốn cho ý tưởng của họ

Chỉ với 1 chức năng chính – stream nhạc, ông lớn Spotify đã thay đổi cả ngành công nghiệp âm nhạc  

Chương trình MBA-MCI tập trung vào tư vấn Quản trị – Khởi nghiệp – Đổi mới sáng tạo sẽ mang đến cho học viên những bài học và kỹ năng cần thiết để giúp một nhà lãnh đạo có thể hoàn thiện các kỹ năng để thích nghi và hạn chế những rủi ro khi khởi nghiệp.

Related News

Hội thảo tuyển sinh Chương trình MBA-MCI khóa 2024

Hội thảo tuyển sinh Chương trình MBA-MCI khóa 2024

Trong một thế giới phát triển nhanh chóng và thay đổi không ngừng, kỹ năng lãnh đạo giữ vai trò quan trọng đối với sự thành công của bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp nào. Việc trau dồi năng lực lãnh đạo sẽ giúp các nhà quản lý nắm bắt được xu hướng quản trị mới, thích ứng...

BÀI HỌC VỀ NGHỀ NGHIỆP VÀ KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO TRONG THẾ KỶ 21

BÀI HỌC VỀ NGHỀ NGHIỆP VÀ KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO TRONG THẾ KỶ 21

Chúng ta đang sống trong một thế giới thay đổi nhanh chóng với những tiến bộ vượt bậc của trí tuệ nhân tạo (AI), robot và dữ liệu lớn… Khi các công nghệ này tiếp tục phát triển với tốc độ cấp số nhân, công việc và cơ hội nghề nghiệp sẽ thay đổi như thế nào? Doanh...

CHUYẾN SANG THƯỢNG HẢI HỌC TẬP THỰC TẾ CỦA HỌC VIÊN MBA-MCI

CHUYẾN SANG THƯỢNG HẢI HỌC TẬP THỰC TẾ CỦA HỌC VIÊN MBA-MCI

Học viên chương trình MBA-MCI đang có chuyến tham quan học tập tại Thượng Hải, Trung Quốc từ ngày 3-8/3/2024 với sự dẫn dắt của Giáo sư Andreas Hinz - Giám đốc chương trình MBA-MCI. Trong ngày 3/3, đoàn có buổi gặp gỡ với đại diện công ty Teva Pharmaceuticals Trung...