Với tổng giá trị toàn cầu rơi vào khoảng 250 tỷ USD, lĩnh vực tư vấn quản trị là một trong những thị trường lớn nhất và phát triển nhanh nhất trong các ngành dịch vụ. Ngành tư vấn quản trị còn khá xa lạ với thị trường Việt Nam và ít ai xem tư vấn như một cái nghề. Vậy một nhà tư vấn cần có những tố chất gì? Với hơn 17 năm kinh nghiệm, Công ty Tư vấn Quản lý OCD gợi ý một nhà tư vấn cần đạt tiêu chuẩn S.W.A.N, viết tắt smart, work hard, ambitious, nice. Cùng MBA-MCI tìm hiểu thêm về 4 tiêu chuẩn này nhé

SMART
Để trở thành một nhà tư vấn, bạn cần phải trang bị kiến thức vừa sâu về quản lý đồng thời hiểu rộng về các lĩnh vực của quản lý. Tư vấn là phải cùng khách hàng giải quyết vấn đề của họ. Cả hai sẽ cùng chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm cụ thể để tạo ra một giải pháp cho vấn đề thực tế. Việc hợp tác này là một quá trình học hỏi của cả hai bên và cùng đóng góp những góc nhìn khác nhau cho dự án. Do vấn đề của khách hàng khá đa dạng và bạn phải làm việc với các khách hàng đến từ các ngành nghề khác nhau nên bạn phải có khả năng học nhanh. Ví dụ, có thể bạn chưa biết nhiều về ngành bảo hiểm nhưng khi nhận tư vấn cho doanh nghiệp trong ngành này, bạn cần phải tự tìm hiểu về ngành thường trong vòng 1-2 tháng và sau đó bạn phải có hiểu biết về ngành giống như một giám đốc kinh doanh của họ.

WORK HARD
Làm tư vấn luôn phải chấp nhận “work hard“, thậm chí thường xuyên phải “ôm việc” về nhà. Một chuyên gia tư vấn luôn ăn mặc chuyên nghiệp làm việc điềm tĩnh nhưng thực tế bên trong họ đang chịu rất nhiều. Ban ngày họ sẽ phải làm việc trực tiếp với quản lý cấp cao và trung của khách hàng và tối về phải chuẩn bị tài liệu, phân tích, báo cáo…cho ngày làm việc tiếp theo. Bên cạnh đó, di chuyện giữa các thành phố, quốc gia là điều không thể tránh khỏi. Với khối lượng công việc quá tải, bạn vẫn phải làm việc trên máy bay, ô-tô, hay tàu hoả và trong lúc đi lại để đảm bảo khi đặt chân đến nơi, bạn có thể sằn sàng gặp khách hàng. Vì vậy, không ít người đã phải bỏ cuộc vì không chịu được áp lực cả về công việc lẫn đi lại. Tuy nhiên, nỗ lực của nhà tư vấn luôn được trả công xứng đáng.

AMBITIOUS
Theo nghề tư vấn quản lý, bạn phải là người thực sự có hoài bão và khát khao chinh phục khó khăn. Mỗi khách hàng khi tìm đến bạn sẽ mang đến những câu chuyện khác nhau và không ai giống ai. Bạn không thể áp dụng cùng chiến lược của doanh nghiệp A cho doanh nghiệp B. Cái bạn có là bài học kinh nghiệm tư vấn cho nhiều lĩnh vực, nhiều doanh nghiệp và nó sẽ là cơ sở giúp bạn đề xuất những bước giải quyết vấn đề hiệu quả cho khách hàng.

NICE
Tư vấn là cũng là một ngành dịch vụ, bí quyết làm dịch vụ thành công là phải luôn phải “nice” với khách hàng dù họ có khó tính hay đôi lúc có phần hơi vô lí. Phục vụ một khách hàng đã khó, tư vấn quản trị là đề xuất điều chỉnh quy trình của một doanh nghiệp. Và điều này không hề đơn giản. Dù bạn có đưa ra được giải pháp tốt nhất cho khách hàng nhưng bạn có thể vẫn thất bại nếu khách hàng không hiểu và không chấp nhận vì họ phải thay đổi, phải từ bỏ lợi ích nào đó. Bạn phải kiên nhẫn giải thích, thuyết phục có khi là huấn luyện, mặc cả với nhiều người bên khách hàng cho đến khi đạt được sự đồng thuận. Làm tư vấn, bạn không thể đơn phương độc mã mà phải làm việc với đồng đội của mình, vì vậy tinh thần hợp tác, chia sẻ, hỗ trợ và giúp nhau phát triển là cực kỳ quan trọng.

* MBA-MCI là chương trình hợp tác giữa ĐH Khoa học Ứng dụng Tây bắc Thụy Sĩ và ĐH Bách Khoa – ĐH Quốc gia TP.HCM. Là chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) duy nhất tại Việt Nam giảng dạy về Tư vấn Quản trị, Đổi mới Sáng tạo và Khởi nghiệp.

MBA-MCI tổng hợp