MBA: Nâng chuẩn hay hạ giá?

15/09/2016

 Để thu hút nhiều người chọn học Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA), nhiều trường hạ chuẩn đầu vào, giảm học phí sâu, chào nhiều học bổng. Cũng có trường nâng chuẩn đầu vào, củng cố đầu ra, gia tăng dịch vụ. Bạn chọn chương trình nào?

KHÓ MỚI KHÁC BIỆT VỚI ĐÁM ĐÔNG

Trong khi nhiều người chọn các chương trình MBA đầu vào dễ dàng, thời gian học ngắn để nhanh chóng có được tấm bằng, thì cũng không ít các ứng viên lại sẵn sàng đầu tư thời gian và công sức để theo đuổi các chương trình MBA khó. Đó thường là chủ doanh nghiệp hoặc quản lý cấp cao đang làm việc ở các tập đoàn đa quốc gia, tổ chức phi chính phủ, các tập đoàn kinh tế lớn.

Tính “gai góc” của chương trình được thể hiện qua điều kiện đầu vào gắt với các tiêu chí cứng như IELTS từ 6.0 trở lên, tốt nghiệp ĐH uy tín, có kinh nghiệm làm việc tối thiểu 3 năm.

Không phải ngẫu nhiên mà hầu hết các chương trình MBA uy tín ở Mỹ và châu Âu nhưHarvard Business School, Berkeley-Haas School of Mangement (Hoa Kỳ), INSEAD (Pháp), IMD, FHNW (Thụy Sĩ), Ludwig Maximilian University (Đức), Saïd Business School, Oxford University (Anh)… có yêu cầu đầu vào cao vì người học MBA phải có năng lực, quyết tâm rất lớn,vànhà quản lý giỏi thì không thể được sản xuất hàng loạt.

Như một mối tương quan thuận, các chương trình MBA khó luôn đề cao chất lượng với thước đo kiểm định phải do các tổ chức quốc tế uy tín đảm trách. Cụ thể, trong ngành Quản trị Kinh doanh,các tổ chức kiểm định uy tín có thể kể đến như: AMBA, FIBAA (châu Âu), AACSB, ACBSP, IACBE (Hoa Kỳ).

Trong giai đoạn “bùng nổ” chương trình MBA như hiện nay, tiêu chí sàng lọc ứng viên của các nhà tuyển dụng cao cấp chuyển từ “có MBA không” sang “có MBA nào”.

Giảng dạy MBA ở nhiều nơi trên thế giới, GS.TS. Dieter Reineke (ĐH Khoa học Ứng dụng Tây Bắc Thụy Sĩ – FHNW) cho biết, các nhà tuyển dụng dù ở đâu cũng “soi” rất kỹ những hồ sơ có bằng MBA.“Với tấm bằng MBA được kiểm định bởi FIBAA, ACBSP hoặc AACSB, ứng viên có thể tự tin tìm việc ở những công ty đa quốc gia trên toàn thế giới” – GS. Dieter nhấn mạnh.

THÀNH QUẢ TỪ NỖ LỰC VƯỢT KHÓ

Tìm hiểu, khảo sát, thăm dò gần 10 chương trình MBA hiện có ở TP.HCM, chị Phan Thị Thu Hương Giám đốc nhân sự, Công ty Schaeffler Việt Nam, mới quyết định chọn học MBA-MCI. Chị vẫn chưa bao giờ ngơi nỗ lực nâng cao kiến thức, mặc dù thời gian đầu chị khá vất vả để cân bằng giữa việc học với việc cơ quan và gia đình.

Chị Thu Hương cho hay, “Chương trình không những giúp củng cố kiến thức quản trị cho vị trí hiện tại mà còn chuẩn bị cho tôi nền tảng trở thành chuyên gia tư vấn trong 10 năm tới”. Chị cũng là một trong những học viên xuất sắc nhất của khóa 3”

Một chương trình MBA có giá trị phải giúp người học có sự đột phá về tư duy ngay trong quá trình học. Chị Trần Nguyễn Chân Phươngquản lý dự án, Ngân hàng ACB (cựu học viên MCI, khóa 2) chia sẻ: “Chương trình mang đến góc nhìn sâu sắc, đa chiều của nhà tư vấn, quản trị. Điều này giúp tôi có nhiều giải pháp tối ưu trong cách quản lý, điều hành. Sau khi tốt nghiệp, tôi còn nhận được 7 lời mời làm việc từ các tập đoàn lớn.”

Còn anh Cobor Ramirez Victor (quốc tịch Tây Ban Nha) – cựu học viên MCI (khóa 1), quản lý marketing, ILA, được thăng chức làm quản lý digital marketing của ILA Vietnam sau năm đầu tiên học chương trình MCI. “Sau một học kỳ, tôi nghĩ tại sao chúng ta không kết hợp giữa kỹ thuật, quản trị với tư vấn? Sau khoá học, tôi đã làm được việc này và tự tin mình có đủ khả năng tư vấn, quản trị trong nhiều lĩnh vực như dịch vụ, kỹ thuật công nghiệp, sản xuất.” – anh Cobor kể.

Ở một góc nhìn khác, chị Đỗ Tú Quân học viên MCI khóa 6, chủ doanh nghiệp, nhật xét: “Sau hơn 2 năm học tập với nhiều giảng viên quốc tế giỏi, kết bạn với những con người sáng tạo và năng động, tôi đã vượt qua chính mình thành công! Thu hoạch mộttấm bằng MBA-MCI giá trị quốc tế, một kế hoạch kinh doanh từ Swiss Innovation, một công trình nghiên cứu có thể áp dụng ngay cho công ty của mình và một tá mối quan hệ tuyệt vời.”

Quả thực, lọt vào một chương trình MBA “đáng đồng tiền bát gạo” đã khó, quãng thời gian học sau đó tiếp tục là một thử thách. Kết quả ngọt ngào vẫn đang chờ đợi những người dám đối mặt với khó khăn để nâng tầm bản thân, phát triển đột phá sự nghiệp.

Chương trình MBA-MCI do ĐH Bách Khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) hợp tác đào tạo với ĐH Khoa học Ứng dụng Tây Bắc Thụy Sĩ (FHNW) đang tuyển sinh khóa 8 (2016-2018); khai giảng vào cuối tháng 10/2016; hạn nộp hồ sơ 15/10/2016. Chương trình học vào buổi tối và cuối tuần tại cơ sở 268 Lý Thường Kiệt, Q.10.

ĐH Bách Khoa tổ chức hội thảo thông tin tuyển sinh 2016 vào 9g00 – 11g00 thứ Năm  22/9/2016 tại Khách sạn Kim Đô, 133 Nguyễn Huệ, Q.1. Xem chi tiết và đăng ký TẠI ĐÂY.

Liên hệ tư vấn

Phòng 306, Nhà A4, ĐH Bách Khoa

268 Lý Thường Kiệt, P.14, Q.10, TP.HCM

Hotline: 0982.51.11.50 (Ms. Giang) l 093.88.99.885 (Mr. Trình) 

 

THỐNG KÊ NGHỀ NGHIỆP, CHUYÊN MÔN, KINH NGHIỆM, THĂNG TIẾN TRONG SỰ NGHIỆP CỦA HỌC VIÊN CHƯƠNG TRÌNH EXECUTIVE MBA-MCI VIỆT NAM

Nghề nghiệp

MCI industries

Chuyên môn

MCI first degree

Kinh nghiệm

MCI work expenrience

Truoc vs Sau TN MCI

Thăng tiến trong sự nghiệp trước (hình trái) và sau khi tham gia chương trình

 

 

THỐNG KÊ NGHỀ NGHIỆP, CHUYÊN MÔN, KINH NGHIỆM, THĂNG TIẾN TRONG SỰ NGHIỆP CỦA HỌC VIÊN CHƯƠNG TRÌNH EXECUTIVE MBA-MCI VIỆT NAM

Nghề nghiệp

Chuyên môn

Kinh nghiệm

Thăng tiến trong sự nghiệp trước (hình trái) và sau khi tham gia chương trình

Related News

Vực dậy tinh thần đồng đội – Một trong những phương pháp hữu ích giúp doanh nghiệp vượt qua thất bại

Vực dậy tinh thần đồng đội – Một trong những phương pháp hữu ích giúp doanh nghiệp vượt qua thất bại

Với doanh nghiệp khi gặp phải những vấn đề như: ý tưởng kinh doanh đầu tiên gặp thất bại, nội bộ mâu thuẫn, sản phẩm không thể đến tay người tiêu dùng... Khi đó, vai trò của nhà lãnh đạo rất quan trọng, thay vì chỉ nhắc về những lỗi lầm mà mọi người mắc phải thì hãy...

Consulting Cafe #69: “Design Thinking for Innovation”

Consulting Cafe #69: “Design Thinking for Innovation”

Trong tháng 4 vừa qua, chương trình MBA-MCI đã tổ chức buổi Consulting Cafe #69 với chủ đề “Design Thinking for Innovation” với sự tham gia của GS. TS Rolf-Dieter Reineke và PGS.TS. Trương Quang Vinh nhằm chia sẻ những thông tin hữu ích giúp cho các khách mời tìm...

VỚI TƯ DUY SÁNG TẠO VÀ ĐỔI MỚI, NHỮNG CON NGƯỜI BÌNH THƯỜNG ĐÃ TẠO RA TÁC ĐỘNG ĐẾN TOÀN THẾ GIỚI.

VỚI TƯ DUY SÁNG TẠO VÀ ĐỔI MỚI, NHỮNG CON NGƯỜI BÌNH THƯỜNG ĐÃ TẠO RA TÁC ĐỘNG ĐẾN TOÀN THẾ GIỚI.

Rủi ro là một phần trong tăng trưởng và thành công của doanh nghiệp. Chắc hẳn các bạn đều biết đến câu nói nổi tiếng gắn liền với Henry Ford: “Nếu tôi hỏi mọi người rằng họ muốn gì, thì chắc chắn họ sẽ đáp những con ngựa phi nhanh hơn”. Và tất cả chúng ta đều biết...