Làm thế nào để tạo ra một danh sách các MBA phù hợp và những yếu tố nào là quan trọng nhất đối với việc ra quyết định của bạn?
Bạn đang cân nhắc một tấm bằng MBA để tạo ra nền tảng vững chắc cho sự nghiệp của mình. Tuy nhiên, các chương trình đào tạo MBA đều có những đặc điểm khác nhau, điều này làm bạn phân vân và chưa chọn được một chương trình phù hợp. Vậy làm thế nào để tạo ra một danh sách các MBA phù hợp và những yếu tố nào là quan trọng nhất đối với việc ra quyết định của bạn?
Đầu tiên, mỗi trường đào tạo MBA đều muốn biết: “Tại sao bạn lại theo đuổi một MBA?” và “Tại sao bạn chọn chương trình của chúng tôi?”. Câu hỏi trên ngoài việc dành cho buổi phỏng vấn vào MBA, nó cũng phản ánh động lực theo đuổi MBA của bạn, giá trị bạn đang tìm kiếm, mục tiêu nghề nghiệp và những điểm mạnh của bạn. Đây là bước đầu tiên để lập nên một danh sách các MBA phù hợp với định hướng của bạn.
Tiếp theo, sẽ là bước bạn đánh giá/lựa chọn một MBA trong danh sách. Mọi việc bắt đầu trở nên phức tạp, bạn dễ bị phân tâm khi lựa chọn các MBA chỉ dựa trên Ranking. Chắc chắn Ranking là một điểm đáng để cân nhắc, nhưng bạn rất dễ bị nhầm lẫn với các đánh giá chủ quan như: “MBA tốt nhất” mà không có một danh sách các tiêu chí và phương pháp đánh giá rõ ràng.
Khi lựa chọn một MBA bạn hãy cân nhắc 5 yếu tố dưới đây được đề xuất bởi MBA-MCI dựa trên đánh giá của ban tuyển sinh và nghiên cứu của cựu học viên MBA-MCI.
1/ Nội dung chương trình
Đầu tiên, nội dung chương trình chắc chắn là yếu tố quan trọng hàng đầu khi lựa chọn MBA. Một chương trình phù hợp sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức và kỹ năng để phát triển sự nghiệp của chính bạn. Hãy đặt các câu hỏi:
- Chương trình có giải quyết hết các vấn đề của bạn không?
- Chương trình có mang tính ứng dụng thực tiễn hay không?
- Chương trình có tạo ra các cơ hội học hỏi và ứng dụng ngoài việc học tại lớp hay không?
Ví dụ: Chương trình MBA-MCI là một MBA hướng thực hành, do đó, cấu trúc chương trình được thiết kế tập trung vào các kiến thức và kỹ năng ứng dụng cao vào thực tế. Điều này sẽ không hoàn toàn phù hợp với những bạn có định hướng học thuật/nghiên cứu, tuy nhiên sẽ là lựa chọn tuyệt vời với những bạn cần tính thực hành và khả năng áp dụng vào thực tế.
Bên cạnh đó MBA-MCI có thế mạnh về Tư vấn quản trị – Khởi nghiệp – Đổi mới sáng tạo. Nếu bạn có định hướng phát triển những mảng này thì hãy cho nó một điểm cộng khi cân nhắc.
2/ Uy tín và thương hiệu
Tiếp theo, hãy cân nhắc đến Uy tín và thương hiệu của chương trình. Điều này giúp bạn đánh giá nhanh chất lượng của chương trình mà không phải mất quá nhiều thời gian. Hãy tìm hiểu các điểm:
- Đơn vị sẽ cấp bằng cho bạn là ai? Bằng cấp của họ có giá trị ở những nước nào?
- Đơn vị sẽ tổ chức học tập là ai? (đối với các chương trình liên kết)
3/ Chi phí và chất lượng
Một yếu tố quan trọng không kém nữa là Chi phí. Tuy nhiên, hãy cân nhắc Chi phí đi kèm với Chất lượng/giá trị mà nó mang lại, bởi có rất nhiều MBA với rất nhiều chất lượng khác nhau. Bạn có thể tìm hiểu các điểm sau để làm rõ hơn:
- Giá trị của tấm bằng. Đây là bằng quốc tế hay bằng trong nước? Có giá trị tại những quốc gia nào?
- Chương trình đạt được những kiểm định chất lượng nào? Có kiểm định quốc tế không?
- Chương trình được thiết kế như thế nào?
- Đội ngũ giảng viên. Giảng viên quốc tế hay trong nước? Tỷ lệ bao nhiêu phần trăm?
- Ngôn ngữ học tập.
Ví dụ: MBA-MCI là chương trình do Thụy Sỹ cấp bằng học bằng 100% tiếng Anh. Chương trình đạt kiểm định chất lượng FIBAA (Châu Âu). Đội ngũ giảng viên là những chuyên gia trong các lĩnh vực: Tư vấn quản trị, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại nhiều nước, trong đó 85% là giáo sư nước ngoài.
4/ Networking
Bên cạnh những kiến thức mà một MBA mang lại cho sự nghiệp của bạn, những mối quan hệ có được trong quá trình học là một trong những yếu tố mạnh mẽ thúc đẩy phát triển nghề nghiệp của bạn. Hãy cân nhắc đến background của những học viên, giảng viên, cựu học viên và những hoạt động của chương trình giúp bạn kết nối được với những mối quan hệ này.
Ví dụ: Học viên của MCI có độ tuổi trung bình là 30, hơn 65% học viên MCI là lãnh đạo doanh nghiệp, CEOs và lãnh đạo cấp cao. Những học viên này đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau, từ các công ty, tập đoàn đa quốc gia. Đây chắc chắn sẽ là một network tốt để bạn phát triển sự nghiệp của mình.
Và để đẩy mạnh networking cho học viên, MCI định kỳ tổ chức: Business Luncheon – Tiệc trưa kết nối mỗi tháng dành cho học viên/cựu học viên, giao lưu và thảo luận về các chủ đề quản trị, khởi nghiệp liên quan.
5/ Văn hóa
Tại sao phải cân nhắc đến Văn hóa khi lựa chọn MBA? Có thể nói “Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã”, chương trình sẽ thu hút những học viên có đặc điểm gì?, và nó phát triển môi trường gì? Khi bạn nói chuyện với người khác bạn, bạn cảm nhận được sự cạnh tranh hay sự hỗ trợ và động viên? Liệu môi trường có khuyến khích sự sáng tạo hay môi trường khuyến khích sự khuôn mẫu?
Cách tốt nhất để đánh giá điều này là trực tiếp đến và cảm nhận nó thông qua tiếp xúc với bộ phận tuyển sinh, tham gia học thử, trải nghiệm môi trường v.v…
MBA-MCI Program