Đổi mới sáng tạo (innovation) là việc tạo ra và ứng dụng thành tựu kỹ thuật – công nghệ, giải pháp quản lý để nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng của sản phẩm, hàng hóa. Kết quả của đổi mới là sản phẩm hoặc dịch vụ mới mang lại lợi ích cho khách hàng. Được khách hàng chấp nhận và mua. Từ đó tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Mục đích chính của đổi mới sáng tạo là nhằm thương mại hóa tri thức và tạo ra lợi nhuận. Nếu một quốc gia hay một doanh nghiệp không đổi mới thì sẽ không thể tạo ra được lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và hàng hóa của quốc gia hay doanh nghiệp sẽ bị thụt lùi so với các quốc gia hay doanh nghiệp khác.
Nền kinh tế chia sẻ 4.0
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang được tiếp nối với sự tham gia của công nghệ vật lý, kỹ thuật số, sinh học. Ở thế hệ công nghiệp 4.0 này, vạn vật sẽ được kết nối (Internet of Things) và giao thoa thực ảo. Làn sóng công nghiệp 4.0 sẽ đi cùng mô hình “Kinh tế chia sẻ 4.0” (sharing Economy). Mô hình thị trường kết hợp sở hữu và chia sẻ, dựa trên sự chia sẻ quyền sử dụng hàng hóa và dịch vụ nhằm gia tăng lợi ích cho các bên tham gia. Trên thế giới, các doanh nghiệp kinh doanh dựa trên mô hình kinh tế chia sẻ đã đạt những thành công đáng kể, có thể kể đến nhiều tên tuổi nổi tiếng, mà điển hình có thể kể đến Airbnb, Uber hay RabbitTask
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Chi Lan cho rằng: “Các DN đã hiểu được rằng, không đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ tốt hơn, nâng cao năng suất… thì không tồn tại được. Nhiều DN đã thành công nhưng đại đa số vẫn còn khó khăn bởi thiếu nguồn lực để thực hiện và chưa sẵn sàng cho sự thay đổi” |
Đổi mới sáng tạo để dẫn đầu nền kinh tế 4.0
Đổi mới sáng tạo chính là nền tảng thúc đẩy nền kinh tế 4.0 – nền kinh tế chú trọng đến sáng tạo để tạo động lực phát triền khoa học và công nghệ. Yếu tố này quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Do đó, các sản phẩm, dịch vụ liên tục được cải tiến và sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng và năng lực sản xuất.
… và mang lại lợi nhuận, phát triển bền vững
Tại Việt Nam cũng như các nước trong khu vực châu Á, Đông Nam Á trong 3 năm gần đây đã đón nhận làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0 (hay nền kinh tế 4.0). Uber, Grab, chuỗi cung ứng bán lẻ, logistics… và nhiều doanh nghiệp đã và đang dần thay thế các hình thức truyền thống. Yêu cầu cấp bách về sự đổi mới, sáng tạo sẽ thôi thúc cá nhân, tổ chức hơn bao giờ hết để cạnh tranh, tồn tại và phát triển.
Vậy bạn có sẵn sàng đổi mới, sáng tạo để bứt phá và dẫn đầu trong nền kinh tế 4.0?
MBA-MCI Program