CHƯƠNG TRÌNH MBA-MCI – PHÁT TRIỂN NHỮNG KỸ NĂNG CHUYÊN NGHIỆP CHO MỘT THẾ GIỚI KINH DOANH TOÀN CẦU HÓA

30/07/2012

IMG_0390

Prof. Dr. R.-Dieter Reineke

Đại Học Khoa Học Ứng Dụng Tây Bắc Thụy Sĩ

Trong thế giới kinh doanh ngày nay, các công ty và những tổ chức tư nhân phát triển được là nhờ triển khai thành công hàng loạt các dự án kinh doanh của mình. Điều này dẫn đến nhu cầu ngày càng tăng đối với các chuyên gia tư vấn cả bên trong lẫn bên ngoài của những tổ chức đó. Bí quyết của việc tư vấn là khả năng biến thách thức và cơ hội của một tổ chức thành những dự án có thể thực hiện được một cách hiệu quả và hữu hiệu. Đây là lý do tại sao các nhà quản lý cũng  như các nhân viên rất cần loại tri thức này.

Tuy nhiên, tư vấn không chỉ đơn thuần là quản lý dự án. Những kỹ năng quản lý dự án cùng với kiến thức về các công cụ cần thiết là hành trang của một quá trình tư vấn. Bên cạnh những công cụ chung cho quá trình tư vấn còn có những công cụ riêng cho những lĩnh vực chuyên môn khác nhau như chiến lược, sáp nhập hoặc tái cấu trúc doanh nghiệp. Kinh nghiệm cho thấy rằng cần phải kết hợp những phương pháp tư vấn thiên về “hard facts” với những phương pháp thiên về “soft facts” như quản lý thay đổi, thay đổ văn hóa doanh nghiệp và tâm lý của mối quan hệ giữa khách hàng và nhà tư vấn. Cách tiếp cận toàn diện này được áp dụng linh hoạt trong chương trình MBA-MCI.

Lịch sử MBA bắt đầu từ năm 1995 với sự tập trung vào “Tư vấn quản lý quốc tế” và từ đó đã luôn luôn đạt được trình độ tiên tiến trong việc đào tạo các nhà tư vấn quản trị trong và ngoài tổ chức. Sự phát triển của chương trình đã được khuyến khích và hỗ trợ bởi các hiệp hội tư vấn quản lý từ các nước khác nhau trên thế giới. Ý tưởng của chương trình là để cung cấp một tiêu chuẩn giáo dục cho các chuyên gia tư vấn, vừa cả về mặt thực hành lẫn học thuật. Kể từ thời điểm đó, chương trình MBA về tư vấn  đã được triển khai dưới nhiều hình thức khác nhau với sự hợp tác của các nước như Đức, Anh, Ấn Độ, Thụy Sĩ và Việt Nam.

Những chủ đề cơ bản của học thuyết quản lý được hướng tới những nhu cầu cụ thể của các nhóm đối tượng khác nhau. Do đó, chương trình MBA này về cơ bản là khác nhau với các khóa học MBA khác. Mặc dù vậy, các nội dung cơ bản của MBA truyền thống như tư duy toàn cầu, quản lý giữa các nền văn hóa khác nhau, làm việc theo nhóm, kỹ năng thuyết trình không bị bỏ quên và được đi kèm trong chương trình học. Liên quan đến chương trình tư vấn, nội dung đã được kiểm tra và công nhận là hợp chuẩn quốc tế bởi những chuyên gia quốc tế, ủy ban và các hiệp hội quốc tế ở Đức, Anh, Ý, Nhật Bản, Thụy Sĩ và Mỹ. Việc công nhận độc lập bởi FIBAA đảm bảo rằng các tiêu chuẩn học thuật quốc tế cho chương trình MBA được tuân thủ.

Chương trình được giảng dạy bởi các chuyên gia tư vấn và các giáo sư với nhiều năm kinh nghiệm tư vấn trong lĩnh vực quản lý, những người đảm bảo rằng tài liệu giảng dạy luôn mang tính súc tích và thực tiễn. Các bài giảng được dựa trên các dự án thực tế kết hợp phương pháp giảng dạy tiên tiến, lấy người học làm trọng tâm. Sinh viên được tiếp cận với những kiến thức mới nhất trong lĩnh vực tư vấn quản lý. Kinh nghiệm của chúng tôi đã chỉ ra rằng ngay từ đầu sinh viên cũng như công ty của họ được hưởng lợi từ chương trình này. Con đường sự nghiệp của những sinh viên đã ra trường chứng minh rằng chương trình  tạo này đã cải thiện một cách đáng kể cơ hội thăng tiến của họ trong công ty hiện tại, công ty mới cũng như công ty riêng của họ.

Một lợi thế nữa nằm ở chỗ, nghề “Tư vấn quản lý” không được định nghĩa một cách chính thức ở hầu hết các nước. Một chương trình đào tạo được hướng tới các nhu cầu cụ thể của nghề nghiệp này và hướng  đến một trình độ học thuật được công nhận quốc tế sẽ là sự đảm bảo tốt nhất cho khả năng cạnh tranh vượt trội.

Điều này sẽ có tầm quan trọng hơn nữa tại Việt Nam. Ngày nay, trong khi khái niệm về tư vấn đang trở nên thịnh hành tại Việt Nam, càng nhiều người bị thu hút bởi những cơ hội lớn trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, khi mà lĩnh vực tư vấn ở Việt Nam còn khá non trẻ, khách hàng càng ngày càng cẩn thận hơn  trong việc lựa chọn các nhà cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp và kiểm tra trình độ của họ kỹ lưỡng hơn. Cho nên, nền tảng giáo dục tốt sẽ là một chỗ dựa vững chắc cho một sự nghiệp bền vững đối với nghề tư vấn, vốn được tưởng thưởng nhiều nhưng cũng lắm sự khắt nghiệt, đầy thách thức.

Related News

SỰ KIỆN: CONSULTING CAFE #70 “INNOVATION AND ENTREPRENEURSHIP SPECIALIZATION”

SỰ KIỆN: CONSULTING CAFE #70 “INNOVATION AND ENTREPRENEURSHIP SPECIALIZATION”

Trong thời gian gần đây, khái niệm VUCA đã trở nên quen thuộc với các nhà quản lý. VUCA là từ viết tắt của Volatility – Biến động, Uncertainty – Bất ổn, Complexity – Phức tạp và Ambiguity – Mơ hồ. Khái niệm này chủ yếu được dùng trong phạm vi kinh doanh, nhằm mô tả về...

SPSS – “Assistant” in analysing quantities for business reports

SPSS – “Assistant” in analysing quantities for business reports

According to McKinsey (2021), effective communication is one of the most 13 important skills for employees to develop their career path. Communication does not only limit within people’s daily basis, but also in business fields, negotiation, cooperations, and even in...

Communication skills in consulting

Communication skills in consulting

Kĩ năng giao tiếp chính là chìa khóa trong kinh doanh giúp chúng ta chinh phục được trái tim khách hàng. Chính vì vậy, khóa học "Communication skills in consulting", một phần trong chương trình đào tạo của MBA-MCI, được ra đời.Với mục đích nhằm trang bị cho người học...