“LÃNH ĐẠO THÍCH ỨNG” – Mô hình lãnh đạo mà ai cũng cần biết giữa những biến động của xã hội

26/10/2021

Nhận thức về lãnh đạo ngày nay rất khác so với những năm trước đặc biệt là trong giai đoạn khủng hoảng do dịch bệnh như hiện nay. Ngày nay, lãnh đạo được coi là môn thể thao đồng đội, nơi những người ở vị trí lãnh đạo cùng làm việc với các nhân viên để hoàn thành mục tiêu và khởi xướng những thay đổi.

Nhưng xét đến mức độ biến động và không chắc chắn của thế giới doanh nghiệp, các giám đốc điều hành thường khó theo kịp tất cả các thay đổi. Để tồn tại và phát triển trong thế giới kinh doanh, người ta cần phải có hiệu suất cao hơn. Các nhà lãnh đạo công ty cần áp dụng các chiến lược và kỹ thuật mới để vượt qua bất kỳ thách thức nào xảy ra, đó là nơi xuất hiện khả năng lãnh đạo thích ứng.

Lãnh đạo thích ứng là một mô hình được giới thiệu bởi 2 giáo sư thuộc Đại học Harvard là Ronald Heifetz và Marty Linsky, với định nghĩa là hành động huy động một nhóm cá nhân để xử lý những khó khăn và cuối cùng giải pháp sẽ từ đó xuất hiện. Các nhà lãnh đạo thích ứng có khả năng xác định rõ ràng vấn đề, cơ hội hoặc nhu cầu cũng như xây dựng sự hỗ trợ để hành động và huy động những người mà họ lãnh đạo. Họ nuôi dưỡng sự đa dạng về quan điểm để tạo ra nhiều lựa chọn để tìm ra giải pháp chiến thắng cho tất cả các bên.

Bốn nguyên tắc chính của lãnh đạo thích ứng cần có:

1. Trí tuệ cảm xúc

Trí tuệ cảm xúc là khả năng nhận biết cảm xúc của chính bạn và của người khác. Với nhận thức này, một nhà lãnh đạo thích ứng có thể xây dựng lòng tin với những người tham gia khác và thúc đẩy các mối quan hệ chất lượng.

2. Công lý tổ chức

Một nguyên tắc cơ bản khác của lãnh đạo thích ứng là nuôi dưỡng văn hóa trung thực. Các nhà lãnh đạo thích ứng biến các chính sách tốt nhất để giới thiệu vì lợi ích của tổ chức. Họ cũng biết những cách tốt nhất để giới thiệu những thay đổi này để mọi người đón nhận chúng. Các nhà lãnh đạo thích ứng sẵn sàng đáp ứng quan điểm của những người khác, do đó, đảm bảo với họ rằng họ được đánh giá cao và tôn trọng

3. Phát triển

Lãnh đạo thích ứng đòi hỏi phải học những điều mới. Nếu một kỹ thuật không mang lại kết quả mong muốn, một nhà lãnh đạo thích ứng sẽ cố gắng tìm ra những chiến lược mới có thể hoạt động. Với các kỹ thuật mới, cả nhân viên và công ty nói chung sẽ trải qua sự tăng trưởng và phát triển.

4. Nhân vật

Lãnh đạo thích ứng là có ý thức sâu sắc về tính cách, minh bạch và sáng tạo. Các nhà lãnh đạo thích ứng có thể không phải lúc nào cũng đúng nhưng họ nhận được sự tôn trọng của những người họ làm việc cùng và thực hành những gì họ đề nghị.

Mặc dù lãnh đạo thích ứng đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, nhưng nó mang lại lợi nhuận đáng kể. Dựa trên các số liệu thống kê đáng tin cậy, các công ty thích ứng sẽ đạt được lợi nhuận to lớn cả về tài chính và hoạt động. Chúng có thể vượt qua các cơn bão và vươn lên hàng đầu ngay cả trong thời kỳ biến động.

Chương trình MBA-MCI tập trung vào tư vấn Quản trị – Khởi nghiệp – Đổi mới sáng tạo sẽ mang đến cho học viên những bài học và kỹ năng cần thiết để giúp một nhà lãnh đạo có thể hoàn thiện các kỹ năng để thích nghi với những biến động của xã hội.

Related News

SỰ KIỆN: CONSULTING CAFE #70 “INNOVATION AND ENTREPRENEURSHIP SPECIALIZATION”

SỰ KIỆN: CONSULTING CAFE #70 “INNOVATION AND ENTREPRENEURSHIP SPECIALIZATION”

Trong thời gian gần đây, khái niệm VUCA đã trở nên quen thuộc với các nhà quản lý. VUCA là từ viết tắt của Volatility – Biến động, Uncertainty – Bất ổn, Complexity – Phức tạp và Ambiguity – Mơ hồ. Khái niệm này chủ yếu được dùng trong phạm vi kinh doanh, nhằm mô tả về...

SPSS – “Assistant” in analysing quantities for business reports

SPSS – “Assistant” in analysing quantities for business reports

According to McKinsey (2021), effective communication is one of the most 13 important skills for employees to develop their career path. Communication does not only limit within people’s daily basis, but also in business fields, negotiation, cooperations, and even in...

Communication skills in consulting

Communication skills in consulting

Kĩ năng giao tiếp chính là chìa khóa trong kinh doanh giúp chúng ta chinh phục được trái tim khách hàng. Chính vì vậy, khóa học "Communication skills in consulting", một phần trong chương trình đào tạo của MBA-MCI, được ra đời.Với mục đích nhằm trang bị cho người học...